Google thông báo hoãn lại việc loại bỏ cookie của bên thứ ba

google-chrome-policy-update

Google đã thông báo vào ngày 23 tháng 4 (giờ địa phương) rằng họ sẽ hoãn việc loại bỏ dần cookie của bên thứ ba trong trình duyệt web Chrome, dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm 2024. Trước đó đã có thông báo hai lần trước và đây là lần thứ ba nó bị hoãn lại.

Sự chậm trễ này được Google đưa ra giải thích là do “những thách thức liên tục liên quan đến việc điều hòa các phản hồi khác nhau từ ngành, cơ quan quản lý và nhà phát triển”.

Google cho biết họ không thực sự trì trệ hoặc không cố gắng thúc đẩy việc này, chỉ có điều ngành công nghiệp và áp lực pháp lý khiến họ không thể tiến thực hiện đúng theo mốc thời gian đã thông báo trước đó.

 

bánh quy

Trong một tuyên bố chính thức , Google cho biết Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA), cơ quan quản lý chống độc quyền luôn theo dõi chặt chẽ Hộp cát về quyền riêng tư của Chrome, cần “đủ thời gian để xem xét tất cả bằng chứng bao gồm cả kết quả từ các cuộc kiểm tra trong ngành”.

Cùng tìm hiểu sâu hơn về việc này

Tracking Protection là một tính năng mới giúp hạn chế cookie của bên thứ ba theo mặc định, đã bắt đầu triển khai cho 1% người dùng Chrome trên toàn cầu vào ngày 4 tháng 1 năm 2024.

Bạn sẽ nhận được thông báo khi mở Chrome trên máy tính hoặc thiết bị Android, nếu bạn nằm trong số 1% người dùng được Google áp dụng.

Tại sao chúng ta quan tâm?

Nếu hoạt động marketing của bạn phụ thuộc nhiều vào quảng cáo được nhắm mục tiêu bằng cookie của bên thứ ba thì đây là lúc bạn nên xem lại chiến lược marketing của mình. Hãy bắt đầu chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho trang web của bạn ngay bây giờ trước khi Google ngừng hoàn toàn cookie của bên thứ ba vào nửa cuối năm 2024.

Tác động của việc triển khai công cụ Tracking Protection vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, các cuộc thảo luận giữa các nhà tiếp thị kỹ thuật số trên X cho thấy rằng các nhà quảng cáo vẫn chưa sẵn sàng xóa cookie của bên thứ ba:

Google xem việc loại bỏ dần cookie của bên thứ ba vào nửa cuối năm 2024 là một triển khai quan trọng trong sáng kiến Privacy Sandbox của mình. Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào việc giải quyết các mối lo ngại về cạnh tranh từ Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA).

Đằng sau lần thông báo hoãn thứ ba này của Google

Vào tháng 2, CMA đã ra lệnh cho Google tạm dừng việc loại bỏ cookie cho đến khi giải quyết được những lo ngại về phản cạnh tranh.

Cụ thể, các nhà xuất bản và công ty công nghệ quảng cáo đã yêu cầu CMA điều tra mối lo ngại rằng sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng khi các bên sử dụng các sản phẩm quảng cáo của Google, đặc biệt là Google Ad Manager.

How to Choose the Right Campaign Type on Google Ads - Cybertegic

Một số nhà điều hành trong ngành cho rằng việc thiết lập theo dự kiến của Google sẽ bỏ qua vai trò truyền thống của máy chủ quảng cáo và nền tảng cung cấp, đồng thời có thể củng cố thị phần của Google.

Chuông báo động đã vang lên trong nhiều tháng và Google hiện đã sẵn sàng thừa nhận rằng họ cần thêm thời gian để đảm bảo sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, nhà phát triển và nhà điều hành quảng cáo. Hoặc ít nhất là được sự chấp thuận của một cơ quan quản lý để có thể thực hiện đề xuất của mình.