Làn sóng hồi hương: Chuyển biến trong ngành sản xuất nội thất tại Mỹ

Design blog - 2025-04-16T144033.154

Chuỗi cung ứng nội thất Mỹ trước làn sóng chuyển dịch sản xuất về nước

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà máy sản xuất đặt tại Mỹ đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng nội thất tại thị trường được đánh giá là lớn nhất thế giới này. Điển hình là SBA Home – nhà sản xuất đồ nội thất hàng đầu của Litva vừa công bố khoản đầu tư 70 triệu USD vào nhà máy sản xuất đầu tiên của mình tại Mỹ.

Chiến lược đầu tư vào thủ phủ nội thất

SBA Home, bộ phận lớn nhất của Tập đoàn SBA Grupe đang vận hành bốn nhà máy với hơn 3.000 công nhân tại Litva, đã quyết định mở rộng hoạt động sang thị trường Mỹ. Dự án này bao gồm xây dựng cơ sở sản xuất rộng 500.000 foot vuông tại quận Davie, Mocksville, North Carolina – khu vực được mệnh danh là “thủ phủ nội thất thế giới” với hơn 800 công ty sản xuất nội thất danh tiếng tập trung.

Vị trí chiến lược này không chỉ giúp SBA Home tiếp cận nguồn nguyên liệu gỗ chất lượng cao tại Bắc Mỹ mà còn tận dụng được hệ sinh thái công nghiệp nội thất phát triển sẵn có, cùng đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực chế biến gỗ.

Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 10/2025, sẽ tạo ra 250 việc làm đa dạng từ sản xuất, kho bãi đến hành chính và quản lý. Dự án được hỗ trợ một phần bởi khoản tài trợ đầu tư phát triển việc làm trong thời hạn 12 năm, dự kiến giúp nền kinh tế của tiểu bang tăng trưởng thêm 435,8 triệu USD. Theo thỏa thuận này, công ty có thể được hoàn trả tối đa 1.421.250 USD trong 12 năm, với điều kiện đạt được các mục tiêu về đầu tư và việc làm.

Xu hướng đưa sản xuất hồi hương trong bối cảnh đầy thách thức

Theo khảo sát của Medius, tới 78% nhà sản xuất Mỹ thừa nhận 6 tháng qua đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm lãi suất tăng (28%), chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp (28%), nhu cầu tiêu dùng yếu (25%) và áp lực về giá từ người tiêu dùng (25%).

Đứng trước bối cảnh kinh tế khó khăn, các nhà sản xuất đang tinh giản hoạt động và chi phí (47%), tích hợp AI vào chuỗi cung ứng (38%) và tập trung bảo vệ biên lợi nhuận (36%). Đáng chú ý, 69% nhà sản xuất đã bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng về nước thay vì đầu tư sản xuất hoặc đặt hàng từ các quốc gia cung ứng khác.

Đối với ngành nội thất gỗ, việc chuyển sản xuất về Mỹ còn giúp kiểm soát tốt hơn chất lượng sản phẩm, cũng như đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu về chứng nhận gỗ bền vững và tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe của thị trường nội địa.

Giá trị gia tăng từ chiến lược sản xuất nội địa

Kết quả khảo sát cho thấy 94% nhà sản xuất tham gia chuyển sản xuất về nước báo cáo kết quả thành công, với 23% đang hưởng lợi từ giá trị tăng lên và độ an toàn được củng cố. Đáng chú ý, 93% nhà sản xuất có kế hoạch đẩy mạnh quá trình đưa sản xuất về nước trong hai năm tới.

Tuy nhiên, ngành nội thất vẫn phải đối mặt với những thách thức khi thực hiện chiến lược này. Các rào cản lớn nhất gồm lo ngại về giá cả tăng (36%), rủi ro khi thay đổi nhà cung cấp (34%) và chi phí hoạt động tăng (33%). Đặc biệt, 58% nhà sản xuất cho biết họ sẽ cần thêm nhân viên có tay nghề chuyên môn tại Mỹ để hỗ trợ quá trình này.

Trong lĩnh vực nội thất gỗ, thách thức về nguồn nhân lực được đánh giá là đặc biệt quan trọng, bởi công nghệ chế biến gỗ hiện đại đòi hỏi người vận hành có kỹ năng cao trong sử dụng máy CNC, hiểu biết về vật liệu gỗ và kỹ thuật hoàn thiện bề mặt tiên tiến.

Công nghệ – Động lực đẩy mạnh sản xuất nội địa

Bên cạnh mục tiêu có được chuỗi cung ứng an toàn hơn và tối ưu chi phí, các doanh nghiệp còn được khuyến khích bởi những tiến bộ công nghệ. Cụ thể, các nền tảng theo dõi đơn hàng ứng dụng AI (34%), phân tích dữ liệu để quản lý rủi ro (33%) và AI tạo sinh trong quản lý chuỗi cung ứng (32%) đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển sản xuất về nước.

Đối với ngành chế biến gỗ và sản xuất nội thất, công nghệ tự động hóa không chỉ giúp tăng năng suất mà còn nâng cao độ chính xác trong gia công, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu gỗ và đảm bảo tính đồng nhất cao của sản phẩm. Đặc biệt, 88% nhà sản xuất kỳ vọng sẽ nhanh chóng thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư vào tự động hóa trong chuỗi cung ứng.

Lợi ích cho người tiêu dùng và nền kinh tế

Khi sản xuất chuyển về nước, người tiêu dùng dự kiến sẽ được hưởng lợi với khả năng nhận sản phẩm nhanh hơn (47%), giá cả phải chăng hơn nhờ chi phí kinh doanh giảm (45%) và sản phẩm chất lượng cao hơn (44%).

Riêng với sản phẩm nội thất gỗ, việc sản xuất tại Mỹ còn giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu cá nhân hóa của khách hàng, rút ngắn thời gian giao hàng từ vài tháng xuống còn vài tuần, đồng thời giảm thiểu rủi ro về vận chuyển và hư hỏng hàng hóa so với nhập khẩu từ xa.

Don Holm – Phó chủ tịch toàn cầu phụ trách tư vấn giá trị của Medius nhận định: “Trước bối cảnh kinh doanh khó khăn, các nhà sản xuất Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ lãi suất tăng đến sự phức tạp của chuỗi cung ứng và thay đổi nhu cầu tiêu dùng. Bất chấp những khó khăn này, 69% nhà sản xuất vẫn đang đưa hoạt động sản xuất trở lại quê nhà, được thúc đẩy bởi tiến bộ công nghệ và cơ hội đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng mà không phải chịu chi phí cao như trước đây. Khi các nhà sản xuất áp dụng AI và tự động hóa, họ không chỉ tồn tại mà còn phát triển trong bối cảnh kinh tế biến động hiện nay.”

Nguồn: PR Newswire và Furniture Today.

Bạn muốn xuất khẩu sản phẩm của mình đến Nhật Bản và Mỹ? Plus84 sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình từ nghiên cứu thị trường đến xây dựng thương hiệu B2B và tiếp cận khách hàng. Với dịch vụ tư vấn tiếp thị xuất khẩu chuyên sâu, chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí marketing và đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất.